ระบบโซล่าเซลล์นั้นมีทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน แต่ทำไมระบบ On Grid จึงเป็นระบบเดียวที่ควรติดกันย้อนและขออนุญาตติดตั้งจากการไฟฟ้า? สำหรับมือใหม่ที่สนใจจะติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบนี้เอาไว้ใช้งานภายในบ้าน เรามีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากคุณผู้อ่านกัน รับรองว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน

การทำงานของระบบโซล่าเซลล์ On Grid

ระบบโซล่าเซลล์แบบ On Grid จะมีการทำงานเชื่อมโยงกับการไฟฟ้า โดยสายไฟต่อทั้งกับการไฟฟ้าและต่อกับระบบโซล่าเซลล์ด้วยและมีอินเวอร์เตอร์เป็นตัวเชื่อม หน้าที่ของอินเวอร์เตอร์คือดูแรงดันไฟฟ้าของการไฟฟ้าแล้วสร้างไฟฟ้าที่มีความถี่ใกล้เคียงกันแรงดันสูงกว่าส่งออกมาเพื่อนำมาใช้งาน หากไฟจากการไฟฟ้าดับตัวอินเวอร์ โซล่าเซลล์ลำปาง    เตอร์จะไม่ทำงาน ระบบโซล่าเซลล์ก็จะหยุดทำงานตามไปด้วย

ทำไมต้องติดกันย้อน

ปัญหานี้ที่พบบ่อยของระบบ On Grid การไหลย้อนกลับของกระแสไฟในยามที่ไม่มีการใช้ไฟฟ้า หากย้อนกลับมิเตอร์ไฟก็จะหมุนถอยหลัง เมื่อพนักงานของการไฟฟ้ามาเจอก็อาจจะมีปัญหาได้เพราะฉะนั้นจึงต้องแก้ปัญหาด้วยการติดกันย้อนนั่นเอง

ทำไมต้องขออนุญาตติดตั้ง

อันที่จริงแล้วการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ไว้ใช้งานนั้นไม่จำเป็นต้องขออนุญาตติดตั้งจากการไฟฟ้าแต่อย่างใด โดยเฉพาะระบบ Off Grid และ Hybrid แต่กับระบบ On Grid นั้นแตกต่างออกไปเพราะว่าถ้าไม่ขออนุญาตและเราติดตั้งกันย้อนไปเรียบร้อยแล้ว ไฟฟ้าที่ผลิตเกินความต้องการก็จะถูกปล่อยทิ้งไปแบบเสียเปล่าและไม่ได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรเลย ดังนั้นจึงแนะนำให้ไปขออนุญาตติดตั้งรวมทั้งขออนุญาตขายไฟกับการไฟฟ้าด้วยเพราะจะช่วยให้รู้ว่าในแต่ละเดือนเราผลิตไฟฟ้าส่งออกไปเท่าไร หากเกินไปเยอะก็จะได้เงินคืนกลับเยอะหรือจะนำไปใช้เป็นส่วนลดค่าไฟก็ได้ด้วยนะ เรียกว่าจะติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่แค่ไหนก็ไม่ต้องกังวล ถ้าผลิตเหลือเยอะก็ส่งขายกับการไฟฟ้าเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตามการขออนุญาตติดตั้งและขายไฟจากโซล่าเซลล์คืนให้การไฟฟ้าหรือภาครัฐนั้นมีขั้นตอนและเงื่อนไขหลายประการ อย่าลืมหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อยเสียก่อนจะช่วยให้การขออนุญาตราบรื่นมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าระบบโซล่าเซลล์แบบ On Grid นี้ให้ความคุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุดเพราะนอกจากจะผลิตไฟให้ใช้กันฟรีๆแล้วไฟที่เหลือก็ขายคืนสร้างรายได้ให้ด้วยนั่นเอง